ออกแบบร้านกาแฟให้กรีน ด้วย 7 วัสดุธรรมชาติจากเศษเหลือใช้ทางเกษตรกรรม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านคาเฟ่ในบ้านเรามีจำนวนมากมาย และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ  แน่นอนว่าสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ คือเรื่องของรสชาติเครื่องดื่มและขนม แต่ในขณะเดียวกันภาพลักษณ์ของร้านเองก็ต้องดึงดูด ชักชวนคนให้เข้ามาใช้บริการกัน ซึ่งเราเชื่อว่าการใช้วัสดุจากธรรมชาติดูจะเป็นไอเดียสำคัญในเวลานี้อย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังทำให้ร้านของเราดูแตกต่าง แถมยังให้คนได้ฉุกคิดถึงเรื่องสภาพแวดล้อมไปด้วยในตัวอีกด้วย วันนี้ Material Room จึงได้นำวัสดุธรรมชาติจากเศษเหลือใช้ทางเกษตรกรรมมาฝากกัน เผื่อใครที่กำลังออกแบบร้านกาแฟอยู่ วัสดุเหล่านี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณต่อยอดไอเดียได้ง่ายมากยิ่งขึ้น  

วัสดุจากเส้นใยเห็ด

วัสดุจากเส้นใยเห็ด

จากเศษเหลือทางการเกษตรของรากเห็ด นำมาผ่านกระบวนการเลียนแบบการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของเห็ด เพื่อให้เส้นใยของรากผสานไปกับเศษวัสดุเหลือใช้อื่นๆ จนเกิดเป็นวัสดุที่มีรูปทรงหลากหลาย ซึ่งให้ผิวสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ แข็งแรง น้ำหนักเบา ใช้ในการรองรับแรงกระแทก หรือฉนวนกันไฟได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับการตกแต่งไปที่ผนัง หรือเคาน์เตอร์ ให้ภาพลักษณ์ของร้านคาเฟ่ดูรักษ์โลกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังนำวัสดุไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับกันกระแทกอาหาร ซึ่งสามารถนำไปใช้ซ้ำได้ และเมื่อใช้เสร็จแล้วตัวมันเองก็ย่อยสลายได้เองอีกด้วย

วิธีการติดตั้ง

ทำความสะอาดพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งให้สะอาดเรียบร้อย และใช้กาวตะปู หรือใช้เทป 3 M ติดลงไปบนวัสดุ และทำการติดตั้งได้เลย ซึ่งให้ความสะดวกสบาย และสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง

หากสนใจวัสดุชิ้นนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และราคาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/mushcomposites/

วัสดุที่ทำให้พืชเจริญเติบโตได้บนผนัง (Magic Block)

ถึงเวลาต้องบอกตรงๆ ว่าาร้านคาเฟ่ของเรากรีนแค่ไหน ด้วยการใช้วัสดุ Magic Block ที่ทำขึ้นจากใยมะพร้าวผสมกับผงแร่ธาตุธรรมชาติ จากนั้นจึงนำมาอัดขึ้นรูปให้เป็น ก้อนสี่เหลี่ยม ทรงกระบอก หรือ รูปทรงอื่นๆ ได้มากมาย เมื่อนำต้นไม้มาปลูกยึดให้เกาะไปบนวัสดุ ต้นไม้จะเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องใช้น้ำ หรือเติมปุ๋ยในระยะเวลา 2 ปี เพราะทางผู้ออกแบบได้ทำการกำหนดแร่ธาตุลงไปในวัสดุ ได้แก่ ไนโตรเจน 7.2% ฟอสฟอรัส 0.12% โปแตสเซียม 0.8% แคลเซียม 1.7% แมกนีเซียม 0.18% และแมงกานีส 0.006% ที่กักเก็บความชื้นได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้สามารถเลือกจัดสรรสูตรได้เพื่อให้เหมาะกับต้นไม้ที่ต้องการจะปลูก เช่น บล็อกที่มีความหนาแน่นสูงจะเหมาะกับการปลูกพืชชนิดเลื้อยเกาะ แต่ถ้าหากบล็อกที่มีความพรุนจะใช้สำหรับเร่งรากในการเพาะต้นกล้า ซึ่งวัสดุทุกชิ้นปลอดปราศจากไข่ของแมลง เชื้อรา เมล็ดวัชพืช จึงเหมาะกับการนำไปติดตั้ง ผนังกึ่งภายนอกภายใน และพื้นมากกว่า 

วิธีการติดตั้ง

ทำความสะอาดพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งให้สะอาดเรียบร้อย และใช้กาวตะปู หรือใช้เทป 3 M ติดไปตามขอบของวัสดุ และทำการติดตั้งได้เลย ซึ่งให้ความสะดวกสบาย และสามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตามหากสนใจวัสดุชิ้นนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดการติดตั้ง และราคาเพิ่มเติมได้ที่ พี ดอท เรนโบว์ จำกัด หรือ https://www.tcdcmaterial.com/th/material/13/other-natural-materials/magic-block-mi00432-01

วัสดุทดแทนไม้จากเส้นใยธรรมชาติ

เพิ่มความสดชื่นให้กับภายในร้านคาเฟ่ ด้วยวัสดุทดแทนไม้ผลิตจากเส้นใยที่ได้จากเศษเหลือจากการเกษตรมาเป็นส่วนผสม ที่ไม่ว่าจะเป็น ใบสับปะรด ฟางข้าว เปลือกข้าวโพด ใยกัญชง และใยนุ่น ที่มีส่วนผสมมากสูงถึง 85 – 90% พร้อมสารเคลือบกันน้ำ ให้มีความคงทนและแข็งแรง แต่ไม่ควรแช่น้ำเป็นระยะเวลานาน สามารถสั่งผลิตโดยการเลือกผสมวัสดุอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เพื่อให้ได้สัมผัสและคุณสมบัติที่ต้องการ

เมื่อนำไปติดตั้งแล้ววัสดุจะทิ้งกลิ่นหอมจากธรรมชาติจากพืชชนิดนั้นๆ และเริ่มจางหายไปตามกาลเวลา เหมาะสำหรับนำไปขึ้นรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์เช่น โต๊ะ และเก้าอี้ หรือใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายใน เช่น ผนัง เคาน์เตอร์ และฝ้า เป็นต้น

วิธีการติดตั้ง

การติดตั้งจะใช้วิธีการยึดติดด้วยปูนกาว ลงไปบนพื้นผิวของคอนกรีต หากเป็นโครงสร้างไม้ให้ใช้กาวตะปูเพื่อติดตั้งให้มีความแน่นหนา  

อย่างไรก็ตามควรสอบถามรายละเอียดการติดตั้ง ขนาด และราคาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/REHUB.ECO

วัสดุตกแต่งผนังจากเปลือกแมคคาเดเมีย และคาร์บอนกัมมันต์ (MACA Sheet)

วัสดุตกแต่งผนัง (MACA Sheet) ผลิตโดยใช้วัสดุธรรมชาติ ได้แก่เปลือกแมคคาเดเมีย และคาร์บอนกัมมันต์ นำมาออกแบบด้วยการผสมผสาน และขึ้นรูปทรงให้โค้งมน ที่มาพร้อมกับผิวสัมผัสขรุขระ น้ำหนักเบา และมีความแร็งอย่างมาก โดยคุณสมบัติของวัสดุชิ้นนี้ยังช่วยดูดซับการหักเหของเคลื่อนไฟฟ้า กลิ่น และความชื้น นอกจากนี้ยังปล่อยประจุลบที่ช่วยให้สมองปลอดโปร่งได้อีกด้วย จึงเหมากับการนำไปติดตั้งภายในอาคาร เช่น ผนัง และเคาน์เตอร์ เป็นต้น หากเลิกใช้วัสดุชิ้นนี้แล้วสามารถนำไปย่อยให้กลายเป็นผงและนำไปใช้เป็นปุ๋ยสำหรับใส่ต้นไม้ได้

วิธีการติดตั้ง

การติดตั้งจะใช้วิธีการยึดติดด้วยปูนกาว ลงไปบนพื้นผิวของคอนกรีต หากเป็นโครงสร้างไม้ให้ใช้กาวตะปู หรือ การใช้น็อตสกรูเพื่อยึดติดก็ทำได้เช่นกัน  

อย่างไรก็ตามควรสอบถามรายละเอียดการติดตั้ง ขนาด และราคาเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/MACA-LIFESTYLE-PRODUCTS-299274770941937

แผ่นกระเบื้องจากเสื่อกก

วัสดุชิ้นนี้ผลิตโดยการนำต้นกกมาผสมลงในเรซินของโพลีเอสเตอร์แล้วอัดเป็นแผ่น เมื่อแข็งตัวแล้วจึงนำไปตัดตามขนาด ขัดผิวให้เรียบแล้วเคลือบผิว เพื่อป้องกันความชื้นและรอยขีดข่วน แผ่นกระเบื้องนี้สามารถรับแรงกดได้ 184.32 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร ตัววัสดุออกแบบให้มีขนาดมาตรฐานที่ 100 x 100 มิลลิเมตร  และแผ่นยาวมีขนาด 100 x 400 มิลลิเมตร ความหนา 5, 10, 15 และ 20 มิลลิเมตร มี 2 ลวดลายให้เลือกคือ ลายทางและลายขัดสาน สีของแผ่นวัสดุเกิดจากส่วนของเรซินที่มีสีน้ำตาลโปร่งแสงและต้นกกที่มีสีน้ำตาลอ่อน เหมาะใช้ปูผนัง พื้น และทำเฟอร์นิเจอร์

วิธีการติดตั้ง

การติดตั้งจะใช้วิธีการยึดติดด้วยปูนกาว ลงไปบนพื้นผิวของคอนกรีต หากเป็นโครงสร้างไม้ให้ใช้กาวตะปู หรือ การใช้น็อตสกรูเพื่อยึดติดก็ทำได้เช่นกัน 

หากสนใจวัสดุชิ้นนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และราคาเพิ่มเติมได้ที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

อิฐจากถ่านไม้ชาร์โคล

หากประเทศญี่ปุ่นมีไม้เผาแล้ว บ้านเราก็คงจะมีอิฐบล็อคที่ผลิตจากถ่านไม้ป่าชายเลนประสานด้วยเรซิน  ให้พื้นผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ ซึ่งอิฐตัวนี้มีคุณสมบัติในการดูดซับ และคายความชื้นภายในห้องได้ ช่วยลดกลิ่นอับภายในห้องได้เป็นอย่างดี สามารถสั่งทำขนาดพิเศษได้ตามต้องการ มีสีดำเพียงสีเดียว เหมาะใช้ในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และออกแบบภายในอาคาร เช่น ผนังเคาน์เตอร์  ผนัง เป็นต้น รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ก็ทำได้เช่นกัน

วิธีการติดตั้ง

สำหรับวัสดุชิ้นนี้ให้ติดต่อสอบถามรายละเอียดละเอียดการติดตั้ง และราคาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/MangroveCharco/

เครื่องบดกาแฟจากกากเหลือใช้ทางการเกษตร

หากวัสดุภายในร้านกรีนแล้ว เครื่องบดกาแฟเองก็ต้องกรีนด้วย ซึ่งวัสดุของเครื่องบดนี้ผลิตจากกากพืชแบบไม่มีเส้นใย เช่น กากกาแฟ กากรำข้าว ที่มีส่วนผสมลงในวัสดุมากกว่า 68 – 72% รวมไปถึงยังสามารถผสมกับวัสดุประเภทมีเส้นใยได้ เช่น ใบสับปะรด และใยกัญชง เพื่อให้ได้สัมผัสและคุณสมบัติที่ต้องการ ตัววัสดุจะทิ้งกลิ่นหอมจากธรรมชาตินั้น ซึ่งกลิ่น และสีจะค่อยๆเปลี่ยนไปตามธรรมชาติของตัววัสดุนั้น ๆ ด้วย วัสดุเคลือบด้วยสารกันน้ำ แต่ไม่ควรนำไปไม่ใช่ภายนอก และไม่สามารถรับน้ำหนักมากได้

หากสนใจวัสดุชิ้นนี้สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และราคาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/REHUB.ECO

More MATERIALS

Discover more from Materials Room

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading