“โซล่าเซลล์โปร่งแสง” วัสดุแห่งอนาคตที่เกิดจากการรวมกันของกระจกและแผงโซล่าเซลล์

คงจะดีไม่น้อยหากว่าวัสดุที่นำมาใช้ในการก่อสร้างบ้านสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ได้อย่างแผงโซล่าเซลล์ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

ในปัจจุบันการใช้พลังงานทดแทนอย่างโซล่าเซลล์กำลังเป็นที่นิยมและมีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก โซล่าเซลล์ส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันจนชินตาจะนิยมติดบนหลังคาบ้านหรือด้านบนอาคารเพราะเป็นจุดที่สามารถรับแสงแดดให้ดีที่สุดและโซล่าเซลล์ที่เห็นกันบ่อย ๆ ลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ที่น้ำหนักที่มาก และมีความทึบ

โซล่าเซลล์คือว่าเป็นหัวใจหลักของการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาโซล่าเซลล์กันอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพ น้ำหนัก สีสัน และการออกแบบให้มีลักษณะแตกต่างออกไปจากเดิม เฉกเช่นเดียวกับทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนที่กำลังทำงานวิจัยเกี่ยวกับโซล่าเซลล์ชนิดใหม่ที่ใสเหมือนกระจกและสามารถดูดซับพลังงานแล้วเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้าได้

นักวิจัยได้สร้างสถิติใหม่ของประสิทธิภาพสำหรับเซลล์แสงอาทิตย์ที่เป็นกลางและโปร่งใสโดยได้รับประสิทธิภาพ 8.1% และความโปร่งใส 43.3% ด้วยการออกแบบที่ใช้สารอินทรีย์หรือคาร์บอนมากกว่าซิลิกอนทั่วไป  โดยทั่วไปแล้วอาคารที่มีกระจกด้านหน้าส่วนใหญ่มักจะมีการเคลือบผิวสะท้อนแสงบางส่วนเพื่อลดความร้อนที่จะเข้ามาภายในอาคาร และพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกสะท้อนออกมานั้นจะถูกทิ้งไปโดยเสียเปล่า ซึ่งความจริงแล้วพลังงานเหล่านั้นสามารถนำมาผลิตไฟฟ้าใช้ภายในอาคารโดยผ่านแผงโซล่าเซลล์โปร่งใสชนิดนี้

และเพื่อผลักดันขอบเขตการทำงานของโซล่าเซลล์โปร่งใสต่อไปบริษัท UbiQD ที่ตั้งอยู่ในเม็กซิโกกำลังดำเนินการพัฒนาแผงโซล่าเซลล์แบบโปร่งใสที่จะทำให้ไม่สามารถแยกออกจากกระจกทั่วไป  โดยใช้ Quantum Dots ซึ่งเป็นอนุภาคขนาดเล็กที่จัดการกับแสงเพื่อเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์  ทีมงานของ UbiQD อธิบายว่าเนื่องจากวัสดุเหล่านี้มีขนาดเล็กจึงมีข้อได้เปรียบเป็นพิเศษ มีการเรืองแสงที่มีประสิทธิภาพสูงและปรับขนาดได้ (PL, การปล่อยแสง) และเทคโนโลยีอาจเป็นส่วนสำคัญในการวางแผนเมืองในอนาคตที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้

และด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนี้จึงทำให้โซล่าเซลล์โปร่งแสงเป็นอีกวัสดุที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากจะนำมาใช้แทนกระจกที่ติดตามอาคารบ้านเรือนทั่วไปได้แล้ว  ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับสถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น สวนสารธารณะ ถนน หรือแม้แต่ป้ายรถเมล์ก็สามารถนำโซล่าเซลล์โปร่งแสงนี้มาประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งอาจจะทำให้เมืองทั้งเมืองสว่างไสวได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากหลอดไฟ

ถึงแม้ว่า ณ เวลานี้โซล่าเซลล์โปร่งแสงยังอยู่ในขั้นตอนวิจัยและพัฒนาอยู่ แต่ด้วยดีไซน์ที่มีความบาง และสีที่ใสไม่ทึบเหมือนโซล่าเซลล์แบบในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการดูดซับแสงและเปลี่ยนแปลงแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้  จึงทำให้ในอนาคตวัสดุชนิดนี้จะเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานภายในอาคารได้อย่างแน่นอน

Leave a Reply

Discover more from Materials Room

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading